Trung tâm Kỹ năng sống Soul and Skills

15 MẸO GIÚP BA MẸ NUÔI DẠY BÉ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM

Trẻ có trách nhiệm tạo nên một thế giới tử tế hơn

Ba mẹ nào cũng muốn nuôi dạy bé trở thành người có trách nhiệm. Và ai cũng mong muốn sống trong một thế giới mà mọi người đều được dạy dỗ để có trách nhiệm, một thế giới nơi người lớn không lơ là trách nhiệm của mình với xã hội. Như bé nhà mình từng nói khi mới 3 tuổi, nhìn thấy công viên đầy rác: “Người lớn không biết là họ phải tự dọn dẹp mớ bừa bộn của mình sao?”

Vậy, làm sao để ba mẹ nuôi dạy bé biết chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình và tác động của mình lên thế giới?

Ba mẹ có thể bắt đầu bằng cách xem trách nhiệm như một niềm vui đối với bé, thay vì là một gánh nặng. Bé luôn muốn cảm thấy mình có thể “có trách nhiệm” – mạnh mẽ và có khả năng thực hiện những điều cần thiết. Bé cần điều này để phát triển lòng tự trọng và cảm nhận ý nghĩa trong cuộc sống. Bé không chỉ muốn được chăm sóc mà còn muốn, giống như mọi người khác, cảm thấy mình có giá trị đối với thế giới, rằng cuộc sống của bé đang đóng góp tích cực.

Khuyến khích bé trở thành người có đóng góp tích cực

Ba mẹ không cần phải dạy bé cách tự chăm sóc bản thân một cách có trách nhiệm; điều quan trọng là dạy bé rằng bé có khả năng đóng góp theo cách tích cực, và tạo mối liên hệ với bé để bé tự nguyện muốn làm điều đó.

Điều cốt lõi là bé sẽ trở nên có trách nhiệm hơn khi ba mẹ hỗ trợ và khuyến khích bé. Dưới đây là 15 chiến lược hàng ngày giúp nâng cao khả năng “đáp ứng” của bé.

1. Dạy bé rằng chúng ta luôn phải dọn dẹp mớ bừa bộn của mình

Ba mẹ hãy bắt đầu bằng cách giúp bé trở nên có trách nhiệm cho đến khi bé tự biết cách làm điều đó. Bé sẽ học nhanh hơn nếu ba mẹ thể hiện sự vui vẻ và thân thiện, và hãy nhớ rằng không cần phải lo lắng về những lỗi nhỏ như làm đổ sữa. Khuyến khích bé tham gia bằng cách đưa cho bé một miếng bọt biển khi ba mẹ cũng cầm một cái, ngay cả khi việc tự mình làm sẽ dễ hơn rất nhiều. (Thực tế, gần như lúc nào cũng dễ hơn nếu ba mẹ tự làm!)

Điều quan trọng là ba mẹ không nên phán xét bé — để bé không cảm thấy phải phòng thủ — thì bé sẽ muốn giúp dọn dẹp và làm mọi thứ tốt hơn. Khi bé làm đổ sữa, ba mẹ có thể nói: “Ôi, sữa bị đổ rồi! Không sao cả, chúng ta có thể dọn dẹp,” trong khi đưa cho bé một khăn giấy và tự mình lấy một cái nữa. Khi bé để giày dép lung tung, hãy đưa giày cho bé và nhẹ nhàng yêu cầu bé cất đi: “Chúng ta luôn phải dọn dẹp đồ của mình.”

Ba mẹ sẽ cần phải thực hiện điều này, dưới nhiều hình thức khác nhau, cho đến khi bé lớn và rời khỏi nhà. Nhưng nếu ba mẹ tiếp cận vấn đề này một cách tích cực và thoải mái, bé sẽ không cảm thấy bị ép buộc và không kêu ca rằng ba mẹ nên dọn dẹp. Khi bé nhận được những lời nhắc nhở thân thiện rằng mọi người đều phải dọn dẹp mớ bừa bộn của mình, bé sẽ trở nên dễ chịu hơn và trở thành một công dân tốt hơn trong xã hội.

2. Bé cần có cơ hội để đóng góp cho lợi ích chung

Mỗi trẻ em đều có những cách đóng góp cho mọi người xung quanh, và điều này xảy ra thường xuyên. Ba mẹ hãy tìm ra những cách mà bé đang đóng góp và ghi nhận điều đó, ngay cả khi chỉ là việc bé thể hiện sự tử tế với anh chị em hoặc khi ba mẹ thích nghe bé hát. Những hành động mà ba mẹ công nhận sẽ ngày càng phát triển. Khi bé lớn lên, những đóng góp của bé cũng có thể gia tăng một cách phù hợp, cả trong gia đình lẫn xã hội. Bé cần phát triển hai loại trách nhiệm: chăm sóc bản thân và đóng góp vào sự phúc lợi của gia đình. Nghiên cứu cho thấy những trẻ giúp đỡ việc nhà thường có xu hướng sẵn lòng hỗ trợ người khác trong nhiều tình huống hơn so với những trẻ chỉ tập trung vào việc chăm sóc bản thân. Dĩ nhiên, ba mẹ không thể mong đợi bé hình thành thái độ giúp đỡ ngay lập tức. Hãy từ từ gia tăng trách nhiệm theo cách phù hợp với độ tuổi của bé. Mời bé làm những việc nhỏ như đặt khăn giấy lên bàn hoặc yêu cầu bé 3 tuổi chuẩn bị chỗ ngồi. Bé 4 tuổi có thể gấp tất, trong khi bé 5 tuổi có thể giúp chải lông cho chó. Bé 6 tuổi có thể dọn bàn, bé 7 tuổi có thể tưới cây, và bé 8 tuổi có thể gấp quần áo. Hãy nhớ rằng ba mẹ đang tạo cơ hội và khuyến khích bé, chứ không phải áp lực hay gánh nặng.

3. Nhớ rằng không bé nào muốn làm “việc nhà”

Nếu ba mẹ không muốn trẻ cảm thấy việc đóng góp cho gia đình là một gánh nặng, thì đừng “ép” bé làm việc nhà một mình cho đến khi những công việc đó trở thành thói quen tự nhiên mà bé không phản kháng. Mục tiêu của ba mẹ không phải là hoàn thành công việc cụ thể này — mà là nuôi dưỡng một đứa trẻ có thái độ thích thú với việc đóng góp và nhận trách nhiệm.

Hãy làm cho công việc trở nên thú vị. Cung cấp cho bé đủ kiến thức, hỗ trợ và giúp đỡ thực tế mà bé cần, thậm chí ngồi bên cạnh để hỗ trợ bé trong 30 lần đầu tiên bé thực hiện công việc đó, nếu cần. Hãy nhớ rằng điều này sẽ khó khăn hơn so với việc ba mẹ tự làm. Hãy nhắc nhở bản thân rằng có niềm vui trong những công việc này, và truyền đạt điều đó cùng với cảm giác hài lòng từ một công việc được hoàn thành tốt. Cuối cùng, bé sẽ tự mình thực hiện những công việc này. Ngày mà điều đó xảy ra sẽ đến nhanh hơn rất nhiều nếu bé cảm thấy thích thú.

4. Luôn để bé “tự làm” ngay cả khi điều đó khiến ba mẹ phải làm thêm việc

Và thực tế, điều này chắc chắn sẽ làm ba mẹ tốn thêm công sức. Nhưng trẻ nhỏ rất khao khát làm chủ thế giới xung quanh, và khi ba mẹ hỗ trợ điều đó, bé sẽ tiếp nhận trách nhiệm trở thành một người có khả năng “đáp ứng.” Thay vì vội vã hoàn thành danh sách công việc của mình, hãy điều chỉnh lại cách nhìn nhận mục tiêu. Ba mẹ đang cùng bé khám phá niềm vui trong việc đóng góp, và điều này quan trọng hơn việc hoàn thành công việc nhanh chóng hay hoàn hảo. Hãy nhận ra rằng ba mẹ cũng đang gắn kết với bé, và chính điều này sẽ là động lực thúc đẩy bé tiếp tục đóng góp.

5. Thay vì chỉ đơn thuần ra lệnh, hãy khuyến khích bé tự suy nghĩ

Chẳng hạn, đối với những bé chần chừ vào buổi sáng, thay vì hét lên: “Đánh răng đi! Ba lô của con đã chuẩn bị chưa? Đừng quên bữa trưa!” ba mẹ có thể hỏi: “Bây giờ con cần làm gì tiếp theo để chuẩn bị cho buổi đến trường?” Mục tiêu là giúp bé tập trung vào danh sách công việc của mình, buổi sáng này qua buổi sáng khác, cho đến khi bé tự giác thực hiện và quản lý thói quen buổi sáng của mình.

6. Xây dựng thói quen cho trẻ

Xây dựng thói quen cho trẻ là rất quan trọng trong cuộc sống của trẻ em vì nhiều lý do, trong đó có việc chúng cung cấp cho bé những cơ hội lặp đi lặp lại để tự quản lý bản thân thông qua một chuỗi công việc không quá thú vị. Đầu tiên, bé sẽ thành thạo việc chuẩn bị đi ngủ, cất đồ chơi và chuẩn bị vào buổi sáng. Tiếp theo, bé sẽ phát triển những thói quen học tập và chăm sóc bản thân hiệu quả. Cuối cùng, bé sẽ học những kỹ năng sống cơ bản thông qua sự lặp lại của các thói quen trong gia đình, như giặt giũ hay nấu những bữa ăn đơn giản.

7. Dạy bé trách nhiệm với hành động của mình với người khác

Khi con gái của ba mẹ làm tổn thương cảm xúc của em trai, đừng buộc bé phải xin lỗi. Bé sẽ không cảm thấy chân thành, và việc đó sẽ không giúp ích gì cho em. Đầu tiên, hãy lắng nghe cảm xúc của bé để giúp bé giải quyết những cảm xúc rối rắm đã khiến bé cáu giận với em. Sau đó, khi bé cảm thấy tốt hơn, hãy hỏi bé có thể làm gì để cải thiện mối quan hệ giữa hai chị em. Có thể bé sẽ sẵn sàng xin lỗi. Nhưng có thể việc đó sẽ khiến bé cảm thấy mất mặt, và bé sẽ thích sửa chữa mọi chuyện bằng cách đọc cho em một câu chuyện, giúp em làm việc nhà như dọn bàn hoặc ôm em một cái thật chặt. Điều này dạy trẻ em rằng cách chúng đối xử với người khác có một cái giá, và rằng chúng luôn có trách nhiệm sửa chữa khi gây tổn thương. Nhưng vì ba mẹ không ép buộc bé phải sửa chữa, nên bé có thể tự chọn cách làm điều đó, điều này khiến bé cảm thấy tốt. Và điều đó sẽ làm cho bé có xu hướng lặp lại hành động tích cực đó.

Nếu bé từ chối việc sửa chữa thì sao? Điều này thường xuất phát từ sự ấm ức, hay còn gọi là “cảm giác bất mãn”. Bé cảm thấy mình là người bị tổn thương hoặc xúc phạm, vì vậy bé không bắt đầu quá trình sửa chữa, nghĩ rằng hành động của mình là đúng — không chỉ từ sự việc này mà có thể từ những ấm ức trong quá khứ. Đây là một vấn đề phức tạp hơn mà ba mẹ cần đồng hành giải quyết. Hãy bắt đầu ngay hôm nay bằng cách xây dựng lòng tin, lắng nghe những điều làm bé khó chịu và công nhận những cảm xúc cũ đó. Việc này cho thấy ba mẹ quan tâm đến bé, rằng bé không đơn độc và rằng bé có thể cảm nhận những cảm xúc đã qua và vượt qua chúng. Trong khi hỗ trợ bé chữa lành những nỗi buồn trong quá khứ, hãy nhấn mạnh rằng bé cần phải sửa chữa những mối tương tác hiện tại.

8. Khuyến khích bé tham gia bồi thường cho những món đồ bị hỏng.

Nếu bé có trách nhiệm góp phần thanh toán từ tiền tiêu vặt của mình cho những cuốn sách thư viện bị mất, điện thoại hỏng, cửa sổ vỡ do chơi bóng chày hay công cụ bị gỉ sét do không được bảo quản đúng cách, thì khả năng bé tái phạm sẽ giảm đi rất nhiều.

9. Đừng vội vàng cứu con khỏi những tình huống khó khăn.

Hãy luôn sẵn sàng hỗ trợ bé trong việc giải quyết vấn đề, giúp bé vượt qua cảm xúc và nỗi sợ hãi, đồng thời đảm bảo rằng bé không chỉ đơn giản là lẩn tránh khó khăn. Nhưng hãy để bé tự mình xử lý tình huống, cho dù điều đó có nghĩa là xin lỗi hay tìm cách khắc phục một cách cụ thể hơn.

10. Làm gương về trách nhiệm và sự chịu trách nhiệm.

Hãy rõ ràng về những lựa chọn có trách nhiệm mà ba mẹ đang thực hiện:

“Thật phiền phức khi phải mang theo rác cho đến khi chúng ta đến xe, nhưng tôi không thấy thùng rác ở đây, và chúng ta không bao giờ xả rác.”

“Biển báo này nói rằng chỗ đỗ xe dành cho những người có khó khăn về thể chất, vì vậy tất nhiên chúng ta không thể đỗ ở đó.”

Hãy giữ lời hứa với bé và đừng biện minh. Nếu ba mẹ không thực hiện lời hứa khi hứa sẽ lấy cuốn sổ mà bé cần cho trường học hoặc chơi trò chơi với bé vào thứ Bảy, thì tại sao bé phải có trách nhiệm trong việc giữ lời hứa và thỏa thuận với ba mẹ?

11. Đừng bao giờ nói bé là “vô trách nhiệm.”

Tránh mắng bé là “vô trách nhiệm” vì cách chúng ta nhìn nhận con cái thường trở thành dự đoán tự thành hiện thực. Thay vào đó, hãy dạy bé những kỹ năng cần thiết để trở nên có trách nhiệm. Ví dụ, nếu bé thường xuyên đánh mất đồ, hãy dạy bé dừng lại bất cứ khi nào rời khỏi một nơi nào đó — nhà bạn, trường học, buổi tập bóng đá — và kiểm tra xem bé đã mang theo đủ đồ cần thiết để về nhà chưa.

12. Dạy bé cách viết thời gian biểu

Có thể điều này nghe có vẻ thừa thãi, nhưng trong cuộc sống bận rộn của thế kỷ 21, tất cả trẻ em cần phải nắm vững kỹ năng này trước khi vào trung học, nếu không, bé sẽ khó có thể hoàn thành mọi việc. Hãy bắt đầu vào những ngày cuối tuần trong giai đoạn trung học, hoặc sớm hơn nếu lịch trình của bé bận rộn. Chỉ cần lấy một tờ giấy, liệt kê các giờ trong ngày ở bên trái và hỏi bé cần làm gì. Viết vào đó các hoạt động như trận bóng chày, buổi tập đàn piano, bữa tiệc sinh nhật sắp tới và tất cả các bước trong dự án khoa học của bé: mua sắm vật liệu, làm núi lửa, viết và in mô tả. Hãy chắc chắn dành thời gian cho các hoạt động giải trí: đi ăn kem với ba, thư giãn và nghe nhạc. Hầu hết trẻ em thấy rằng việc này giúp giảm bớt căng thẳng, vì chúng biết khi nào mọi việc sẽ được thực hiện. Quan trọng nhất, việc viết ra lịch trình giúp bé biết cách quản lý thời gian và có trách nhiệm với những cam kết của mình.

13. Cho trẻ hiểu làm việc sẽ kiếm được tiền.

Tất cả trẻ em đều cần có trải nghiệm làm việc để nhận thù lao, điều này giúp chúng học được trách nhiệm thực sự trong cuộc sống. Hãy bắt đầu bằng cách trả tiền cho bé 8 tuổi làm những công việc mà bạn không kỳ vọng bé phải làm (như rửa xe hay nhổ cỏ trong vườn), sau đó khuyến khích bé tham gia vào các công việc lặt vặt trong khu phố (như dắt chó cho hàng xóm hoặc cung cấp dịch vụ dọn tuyết vào mùa đông). Khi bé đã đủ tuổi, hãy cho phép bé làm trợ lý cho mẹ hoặc giữ trẻ khi thích hợp, và cuối cùng là nhận các công việc sau giờ học hoặc trong mùa hè. Ít có trải nghiệm nào dạy trẻ về trách nhiệm hiệu quả hơn việc làm việc để nhận tiền.

14. Xây dựng một gia đình không có sự đổ lỗi.

Khi gặp rắc rối, chúng ta thường có xu hướng tìm người đổ lỗi. Dường như việc tìm ra người sai có thể ngăn chặn tình huống lặp lại hoặc giúp chúng ta thoát khỏi trách nhiệm. Tuy nhiên, việc đổ lỗi chỉ khiến mọi người cảm thấy phòng thủ, dễ dàng né tránh — và tấn công — hơn là tìm cách sửa chữa. Đây là lý do hàng đầu khiến trẻ em nói dối với cha mẹ. Tệ hơn nữa, khi chúng ta đổ lỗi cho bé, trẻ thường tìm cách biện minh rằng không phải lỗi của mình — ít nhất là trong suy nghĩ của chúng — vì vậy chúng càng ít có khả năng nhận trách nhiệm và vấn đề có thể tái diễn.

Đổ lỗi là sự đối lập với tình yêu vô điều kiện. Vậy tại sao chúng ta lại làm như vậy? Chúng ta làm như vậy để cảm thấy kiểm soát hơn và vì không thể chấp nhận rằng mình cũng đã góp phần, dù nhỏ, vào tình huống đó. Lần sau, khi bạn thấy mình có xu hướng đổ lỗi cho ai đó, hãy dừng lại. Thay vào đó, hãy nhận bất kỳ trách nhiệm nào mà bạn có thể — hãy thực hành việc nhận trách nhiệm một cách thái quá — mà không tự trách bản thân. (Hãy nhớ rằng bạn đang làm gương!) Sau đó, hãy chấp nhận tình huống. Bạn luôn có thể tìm ra những giải pháp tốt hơn từ một trạng thái chấp nhận hơn là từ một trạng thái đổ lỗi.

15. Dạy trẻ rằng, như Eleanor Roosevelt đã nói, không chỉ có quyền được là chính mình, mà còn có nghĩa vụ phải trở thành chính mình.

Các nghiên cứu cho thấy những người nhận trách nhiệm trong bất kỳ tình huống nào là những người sẵn sàng khác biệt và nổi bật. Đó chính là kiểu trẻ em mà bạn muốn nuôi dưỡng.

Thông tin liên hệ

Soul and Skills – Trung tâm Kỹ năng sống cho bé

Điện thoại: (037) 3136 776

Văn phòng đại diện: 438 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10

Email: info@soulandskills.vn

Bài viết liên quan