Trung tâm Kỹ năng sống Soul and Skills

CHIẾN LƯỢC VÀNG GIÚP CON YÊU HỌC TẬP HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG

Gia đình và nhà cửa là những yếu tố quan trọng trong việc học tập và thành tích của học sinh. Các nghiên cứu được thực hiện trên toàn thế giới chứng minh nhiều phương pháp hay nhất, từ sự tham gia của Ba Mẹ vào trường học đến nhiều hoạt động bồi dưỡng khác nhau. Nhưng có bao nhiêu trong số chúng thực sự hiệu quả? Phương pháp nào đã được gia đình của những học sinh giỏi nhất của chúng ta áp dụng? Cách duy nhất để tìm hiểu là hỏi chính phụ huynh.

Là một nhà tâm lý học-giáo dục, Tiến sĩ Queena N. Lee-Chua thường phải đối mặt với vấn đề học sinh tầm thường và kém thành tích. Cô cố gắng hết sức để thúc đẩy các con bằng cách sử dụng các phong cách giảng dạy sáng tạo và đổi mới, nhưng việc học không phải là trách nhiệm duy nhất của giáo viên. Môi trường gia đình thậm chí còn quan trọng hơn, đặc biệt là trong việc hình thành thói quen tốt ngay từ đầu.

Năm ngoái, cô đã hợp tác với một phụ huynh quan tâm đến Trường trung học Ateneo, Maribel Sison-Dionisio (một cố vấn gia đình), để tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về các phương pháp hay nhất trong trường của. Một bảng câu hỏi gồm 100 câu đã được đưa cho 823 phụ huynh của những học sinh giỏi xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa. (Những học sinh này được ban quản lý lựa chọn dựa trên thành tích học tập và ngoại khóa). Tổng cộng đã nhận được 533 phản hồi (tỷ lệ phản hồi lên tới 65%) và đã tiến hành thảo luận nhóm tập trung với 27 phụ huynh. Đây là nghiên cứu địa phương đầu tiên có quy mô như vậy, thực sự là một nỗ lực của cộng đồng – được tài trợ bởi Liên đoàn Phụ huynh Trường học và Gia đình, và được Chủ tịch Cha Ben Nebres, SJ; Giám đốc Giáo dục Cơ bản Cha Bert Ampil, SJ; và hiệu trưởng Carmela Oracion xác nhận. Sau đây là 10 chiến lược hàng đầu giúp con học tốt ở trường:

1. Môi trường học tập tại nhà

Trong nền văn hóa ám ảnh về gia sư, phát hiện đáng ngạc nhiên nhất có thể là phần lớn học sinh giỏi (hơn 80%) chưa bao giờ có gia sư chuyên nghiệp sau giờ học (10% khác cho biết họ hiếm khi có gia sư). Nhưng một lần nữa, điều này có thể không quá ngạc nhiên, vì trên thế giới, nhiều học sinh đạt thành tích hiếm khi dựa vào gia sư chuyên nghiệp.

Những học sinh này đạt được thành tích như thế nào? Nhiều Ba Mẹ kèm con cho đến lớp 4 hoặc 5, khi đó những học sinh này đã phát triển được thói quen học tập tốt và có thể tự học tốt. Ở các lớp trên, Ba Mẹ đóng vai trò hướng dẫn nhiều hơn và chủ yếu được tham khảo ý kiến ​​về các chủ đề phức tạp. Điều thú vị là nhiều phụ huynh trong cuộc khảo sát cho biết ít nhất, họ vẫn đảm bảo con đang học trung học của mình hoàn thành bài tập về nhà. Hầu hết phụ huynh cũng cho biết họ dành nhiều thời gian nhất cho con, bao gồm ít nhất một giờ mỗi ngày.

Điều này có nghĩa là: 10 năm đầu đời của con, Ba Mẹ không chỉ cần thiết để xây dựng các mối quan hệ mà còn để phát triển thói quen học tập tốt. Đầu tư thời gian và công sức, đặc biệt là trong những năm đầu đời, sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập suốt đời và nhiều người ngăn ngừa được các vấn đề trong tương lai.

2. Các con có một nơi yên tĩnh và thời gian cố định để học mỗi ngày

Điều này có thể là lẽ thường tình, và đúng là như vậy. Tuy nhiên, khi Nghiên cứu Toán và Khoa học Quốc tế lần thứ ba (TIMSS) so sánh học sinh lớp tám điển hình của Mỹ và học sinh lớp tám điển hình của Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã tìm ra lý do tại sao thời gian và địa điểm cố định để học hàng ngày lại quan trọng. Học sinh học ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào mình muốn, trong khi học sinh lớp tám có không gian riêng (mặc dù thường rất nhỏ) và thời gian để học. Không có gì ngạc nhiên khi Nhật Bản được xếp hạng trong top năm và Hoa Kỳ chỉ lọt vào top 20 trong bảng xếp hạng TIMSS năm 1999. (Philippines đứng thứ 36 trong số 38 quốc gia.)

Đối với một số nước, không phải tất cả các con đều có thời gian cố định để học – thường thì các con học sau bữa tối, đôi khi là giữa các chương trình truyền hình hoặc có lẽ chỉ vài giờ trước kỳ thi (khi các em thức trắng đêm không hiệu quả). Một số học sinh thề rằng mình học tốt hơn khi bật nhạc, bật TV, bật điện thoại di động ở mức âm lượng tối đa – tất cả cùng một lúc – nhưng khả năng là những học sinh này không học tốt nhất có thể ở trường. Các môn trừu tượng như toán đòi hỏi phải suy ngẫm (và luyện tập liên tục). Với âm thanh chói tai của TV, làm sao con có thể nghe thấy chính mình suy nghĩ? Hơn nữa, nhiều phụ huynh trong cuộc khảo sát cũng cho biết con họ có giờ đi ngủ và thức dậy cố định.

Điều này có nghĩa là: Đảm bảo mỗi trẻ có giờ và không gian riêng để học. Đảm bảo mỗi trẻ có bàn học riêng. Tắt mọi thứ có thể gây mất tập trung, đầu tư vào hệ thống chiếu sáng tốt và đảm bảo trẻ em phát triển thói quen học tập hàng ngày vững chắc.

3. Ba Mẹ thường xuyên thảo luận với con về những gì xảy ra ở trường

Những cuộc nói chuyện này bao gồm từ tin tức hàng ngày đến các sự kiện quan trọng (chẳng hạn như một giáo viên đặc biệt khó chịu hoặc một vở kịch truyền cảm hứng). Phụ huynh năm thứ ba và thứ tư dẫn đầu các cuộc thảo luận về các lựa chọn nghề nghiệp có thể có, trong khi hầu hết phụ huynh đưa ra lời khuyên về việc cân bằng giữa học tập và hoạt động, hoặc giải quyết vấn đề với giáo viên và bài học.

Điều này có nghĩa là: Đảm bảo rằng các đường dây liên lạc luôn thông suốt và tự do. Tạo cho con có khả năng tâm sự với Ba Mẹ về những điều tầm thường và quan trọng. Không thể tránh khỏi, áp lực từ bạn bè trở nên quan trọng trong cuộc sống của thanh thiếu niên (dù tốt hay xấu), nhưng một cách để ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực là luôn hiện diện để con không phải chỉ tìm đến bạn bè để khẳng định bản thân.

4. Ngoài Internet và sách giáo khoa, có nhiều tài liệu tham khảo khác nhau có sẵn tại nhà

Những tài liệu này bao gồm bách khoa toàn thư, kỷ yếu, sách hướng dẫn, đĩa CD. Thư viện trường học có thể được trang bị đầy đủ, nhưng nếu có thể, Ba Mẹ phải trang bị cho ngôi nhà của mình những tài liệu giáo dục – và đảm bảo rằng con học cách tham khảo chúng. Tình yêu đọc sách cực kỳ quan trọng – hơn 80% phụ huynh cho biết họ khuyến khích con đọc sách để giải trí. Khi con họ còn nhỏ, nhiều phụ huynh cũng thường xuyên đọc sách cho con nghe. (Điều này cũng ngăn ngừa các vấn đề về tính năng ở trường đại học – các giáo sư tiếng Anh tại trường đại học cho rằng việc sinh viên thiếu kỹ năng ngôn ngữ là do tránh đọc “sách lớn”).

Điều thú vị là TV có thể không phải là một ảnh hưởng tồi tệ như người ta thường nghĩ. Nhiều sinh viên thành đạt vẫn xem TV và lướt Internet (nhưng hiếm khi quá vài giờ và nhiều người chỉ xem TV vào cuối tuần). Các chương trình như trên Discovery Channel và National Geographic rất được ưa chuộng.

Điều này có nghĩa là: Đầu tư vào các tài liệu tham khảo và nguồn thông tin giáo dục. Những tài liệu này có thể đắt tiền, vì vậy hãy đợi các đợt bán sách và hội chợ sách hoặc ghé thăm các cửa hàng đồ cũ. Hãy vun đắp tình yêu đọc sách cho con bạn. Đối với các bậc phụ huynh có con mẫu giáo, đối với những người chưa từng làm như vậy – hãy bắt đầu đọc sách cho (và cùng) con. Biến việc đọc sách thành một nghi thức trước khi đi ngủ.

5. Thành công là do phát huy tối đa tiềm năng, chứ không phải do may mắn hay số phận

Thành tích của học sinh có phải là kết quả của may mắn thuần túy hay do gen tốt? Cả hai đều không phải. Không có nghiên cứu nào chỉ ra, ví dụ, người Trung Quốc giỏi toán là do di truyền (họ có thể giỏi toán vì các yếu tố khác như điểm tương đồng về ngôn ngữ, học toán kép, phong cách giáo dục theo Nho giáo, v.v.). Một số Ba Mẹ cũng nói (với tiếng thở phào nhẹ nhõm) rằng may mắn thay, con đang học trung học rất giỏi ở trường. Bỏ qua yếu tố di truyền, điều Ba Mẹ không nhận ra là con sẽ không học tốt nếu không có thói quen học tập tốt hoặc nền tảng học tập vững chắc – điều này có thể là do Ba Mẹ ưu tiên việc học của coni. Hơn nữa, khi con phàn nàn rằng một môn học nào đó quá khó, Ba Mẹ không nói “môn đó khó lắm” hoặc “Không sao đâu. Tôi cũng kém môn Toán”. Thay vào đó, họ thúc giục con mình cố gắng hết sức.

Điều này có nghĩa là: Hãy truyền cho con niềm tin rằng chính con tự tạo nên thành công (nhưng phải ở đó để hướng dẫn con). Nỗ lực quan trọng hơn bất kỳ khả năng bẩm sinh nào mà trẻ có thể có. Khuyến khích trẻ làm tốt nhất có thể. Một thành tích tầm thường chắc chắn không phải là tốt nhất của trẻ! Hãy truyền cảm hứng cho trẻ bằng những câu chuyện thực tế về những người đã làm tốt nhờ sự kiên trì và chăm chỉ.

6. Ba Mẹ vẫn ủng hộ con ngay cả khi trẻ đạt điểm thấp

Đúng vậy, những người đạt thành tích hiếm khi đạt điểm rất thấp, nhưng khi họ đạt điểm, gia đình vẫn yêu thương và ủng hộ. Không ai là hoàn hảo, và một hoặc hai điểm thấp là một thực tế của cuộc sống. (Tất nhiên, thường xuyên đạt điểm thấp lại là một vấn đề khác). Sự chấp nhận vô điều kiện là quy tắc – tuy nhiên, sự chấp nhận là không đủ. Khi con đạt điểm thấp, Ba Mẹ sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ (bằng cách tự mình kèm cặp con, nghiên cứu tài liệu tham khảo, tham khảo ý kiến ​​giáo viên hoặc xem xét lại sự cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khóa).

Ba Mẹ cũng không so sánh con với người khác và họ không gây áp lực không đáng có cho con. Tuy nhiên, khi con mình học tốt, phần lớn Ba Mẹ (hơn 80%) cho biết họ thường xuyên thông báo cho bạn bè và gia đình về những thành công của con mình. Khi dựa trên thực tế và được thực hiện với tình yêu thương và niềm vui, thước đo lòng tự hào của gia đình này cũng củng cố lòng tự trọng của trẻ và gia đình.

Điều này có nghĩa là: Ba Mẹ ủng hộ con ngay cả khi (và đặc biệt là khi) con bị điểm thấp và giúp con làm tốt hơn vào lần sau. Đừng so sánh trẻ với anh chị em hoặc bạn bè khác, nhưng khi con làm tốt, việc chia sẻ tin tức với bạn bè và gia đình không có gì là sai!

7. Ba Mẹ nên đặt ra, đàm phán và thực thi các quy tắc là một hành động thể hiện tình yêu thương đối với con

Nhiều Ba Mẹ thú nhận rằng họ đã có một tuổi thơ “truyền thống”, khi Ba Mẹ của họ là những người độc đoán, khi việc đánh đòn là quy tắc chứ không phải là ngoại lệ và khi họ “bị nhìn thấy chứ không phải được lắng nghe”. Để phản ứng lại những điều này, nhiều Ba Mẹ đã thề sẽ trở thành “bạn bè hơn là Ba Mẹ” với con cái của họ, là bạn bè hơn là những người có thẩm quyền. Tuy nhiên, những hành vi như vậy đã phản tác dụng, khi trẻ em mất đi sự tôn trọng đối với Ba Mẹ, vi phạm các quy tắc của trường học và cộng đồng, và trên thực tế, thường mất phương hướng trong cuộc sống.

Ba Mẹ được cho là Ba Mẹ, không phải là bạn bè. Kỷ luật (điều không thể tránh khỏi) là công việc của Ba Mẹ tốt. Nhưng phương pháp kỷ luật thay đổi tùy theo độ tuổi và thậm chí tùy theo tính cách của trẻ. Phạt góc có thể hiệu quả nhất đối với trẻ nhỏ, trong khi tước bỏ đặc quyền có thể hiệu quả đối với thanh thiếu niên. Trong cuộc khảo sát, đối với phần lớn Ba Mẹ và trẻ em, cắt giảm thời gian xem TV hoặc sử dụng máy tính là một chiến lược phổ biến. Họ không chiều theo con khi chúng phàn nàn hoặc làm ầm ĩ. Họ yêu cầu con phải chịu trách nhiệm.

Hầu hết các bậc Ba Mẹ trong cuộc khảo sát cũng cho biết họ có kỳ vọng cao đối với con ở trường và hơn thế nữa – con nhận thức được những kỳ vọng như vậy. Ba Mẹ cũng truyền đạt giá trị của kỷ luật và làm việc chăm chỉ thông qua việc tự mình làm gương, và thông qua việc đặt câu hỏi và trò chuyện. Khi trẻ em thấy Ba Mẹ sống theo cách đạo đức ngay thẳng “tốt”, chúng sẽ có hình mẫu tốt nhất để noi theo. Khi con đủ lớn, việc thảo luận trong gia đình về điều gì đúng và sai (kể cả những điều không rõ ràng) trong chính trị chẳng hạn, hoặc ở trường (bắt nạt, gian lận) là điều cần thiết. Ba Mẹ cũng khiến con cái phải đối mặt với hậu quả của hành vi tiêu cực của chúng (thay vì luôn “làm ơn” cho chúng và can thiệp thay mặt chúng).

Điều này có nghĩa là: Trẻ em cần được kỷ luật khi chúng (không thể tránh khỏi) phá vỡ các quy tắc không thể thương lượng đã được gia đình thỏa thuận trước. Đảm bảo rằng phương pháp kỷ luật được thực hiện bằng tình yêu thương, sự quan tâm và vì lợi ích tốt nhất của trẻ. Đảm bảo rằng trẻ em học được cách tự chịu trách nhiệm và nhớ rằng chúng ta là hình mẫu tốt nhất của con.

8. Cùng với con, Ba Mẹ giúp con phát triển các mục tiêu cá nhân

Các cuộc thảo luận trong gia đình không nên chỉ xoay quanh những bộ phim mới nhất hoặc trào lưu thời trang. Khi trẻ đủ lớn, hãy thảo luận và hướng dẫn về các mục tiêu cá nhân (ví dụ: trẻ muốn (hoặc tham gia đội bóng rổ nhưng đồng thời cũng muốn học giỏi) nên được thực hiện thường xuyên. Nếu có thể, cũng không nên để đến phút cuối mới quyết định nghề nghiệp (nhưng hãy yên tâm: ở trường đại học, khi sở thích thay đổi, sinh viên luôn có thể chuyển hướng nghề nghiệp). Trong cuộc khảo sát, hầu hết các bậc phụ huynh cũng nhận ra và khuyến khích tài năng của con (ví dụ như chơi guitar, diễn kịch). Các bài học âm nhạc, nghệ thuật và thể thao là một số hoạt động mà Ba Mẹ thông thái đầu tư. Ba Mẹ cũng hỗ trợ và tham gia các hoạt động ngoại khóa của con ở trường.

Điều này có nghĩa là: Đặt mục tiêu là một phần không thể thiếu cho sự phát triển và con đường cuộc sống, và con cái chúng ta cần sự hướng dẫn liên tục của chúng ta. Chúng ta cũng nhận ra và đầu tư vào sở thích của con trai mình (ngoài học tập), vì chúng là một nguồn tự trọng khác.

9. Thời gian, tình cảm và giao tiếp là điều cần thiết cho sự thành công và hạnh phúc gia đình

Trong thế giới bận rộn ngày nay, với lịch trình cá nhân đa dạng, thật đáng mừng khi lưu ý rằng hơn 85% các gia đình trong nghiên cứu vẫn luôn ăn tối cùng nhau hoặc hầu hết thời gian. Tình cảm được thể hiện một cách công khai (và hầu hết các bậc phụ huynh đều nói rằng con cái tuổi teen của họ không ngại ôm hay hôn má họ).

Ba Mẹ khuyến khích con cái trao đổi ý kiến ​​– ngay cả khi họ tin rằng mình đúng và ngay cả khi ý tưởng của con cái xung đột với ý tưởng của họ. Họ cho con cái tham gia vào các cuộc thảo luận trong gia đình, nhưng điều thú vị là, phù hợp với vai trò làm Ba Mẹ, họ tin rằng họ thường biết điều gì là tốt nhất cho con mình. Nhiều bậc Ba Mẹ đã đầu tư thời gian và công sức để nuôi dạy gia đình đúng cách, và một nửa trong số họ nói rằng họ luôn sẵn sàng giúp đỡ con ngay cả khi điều đó có nghĩa là quên đi nhu cầu của chính mình. (Tuy nhiên, không nên bỏ bê nhu cầu cá nhân, vì tình yêu và sự quan tâm đến người khác bắt đầu bằng tình yêu và sự quan tâm đến bản thân.)

Điều này có nghĩa là: Đầu tư thời gian, thể hiện tình cảm và đảm bảo giao tiếp cởi mở và trung thực với con cái là vô giá. Những điều nhỏ nhặt cũng có giá trị. Cùng nhau ăn tối như một gia đình. Ôm nhau. Khuyến khích sự trao đổi tự do nhưng tôn trọng những ý tưởng khác nhau. Trên hết, Ba Mẹ nên ở bên con cái mình.

Việc áp dụng các phương pháp và chiến lược hỗ trợ học tập không chỉ giúp nâng cao thành tích học tập của trẻ mà còn tạo nên môi trường gia đình vững chắc và tích cực. Ba Mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thói quen học tập, hỗ trợ tinh thần và duy trì sự kết nối với con cái. Bằng cách đầu tư thời gian, thể hiện sự quan tâm chân thành và duy trì giao tiếp cởi mở, Ba Mẹ không chỉ giúp con đạt được thành công học tập mà còn nuôi dưỡng sự tự tin và hạnh phúc của con.

Mời ba mẹ hãy đồng hành cùng con trong Khóa học Online – Kỹ năng cho thế hệ tương lai của Soul and Skills để giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt hơn, tự mình giải quyết vấn đề và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả nhất nhé!.

(Nguồn: Raise Smart Kid)

https://www.raisesmartkid.com/6-to-10-years-old/5-articles/41-how-to-help-kids-do-well-in-school

Bài viết liên quan

Đăng ký học thử miễn phí

Khóa học online - Kỹ năng cho thế hệ tương lai

Chủ đề tuần này: