Trung tâm Kỹ năng sống Soul and Skills

MẸO GIÚP BÉ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT BẰNG SỰ VUI VẺ, ĐỒNG CẢM VÀ KHẢ NĂNG NGOẠI GIAO

Nuôi dạy con tích cực làm giảm nguy cơ trẻ em mắc các vấn đề về hành vi và cảm xúc, đồng thời giúp bảo vệ trẻ em khỏi tác động của căng thẳng độc hại. Nhưng chính xác thì nuôi dạy con tích cực là gì và Ba Mẹ nên bắt đầu như thế nào?

Nuôi dạy con tích cực có nghĩa là những điều hơi khác nhau đối với những người khác nhau. Nhưng ý tưởng cốt lõi có thể được tóm tắt theo cách này: Nuôi dạy con tích cực nhấn mạnh vào các tương tác gia đình ấm áp, tích cực và hướng dẫn trẻ em bằng cách khen thưởng và củng cố những động lực tốt hơn của chúng.

Mục tiêu là đồng cảm với trẻ em, dành cho chúng tình cảm và sự hỗ trợ, đồng thời tạo ra những tình huống giúp trẻ dễ dàng cư xử hợp tác và xây dựng hơn.

Môi trường gia đình trở nên bớt căng thẳng hơn và trẻ em học cách liên kết các tương tác xã hội với những cảm xúc tích cực – với cảm giác được lắng nghe, tôn trọng, yêu thương và chăm sóc. Điều này, đến lượt nó, khuyến khích trẻ em phản ứng với người khác theo cách thân thiện và tôn trọng tương tự. Chúng thấy rằng việc tìm kiếm các giải pháp được xã hội chấp nhận cho các vấn đề của mình là có lợi.

Hơn nữa, bằng cách thay thế những nỗ lực kiểm soát tiêu cực (ví dụ như la hét, cằn nhằn hoặc làm xấu hổ) bằng sự hướng dẫn tích cực (ví dụ như thảo luận lạc quan về các lựa chọn tốt hơn), Ba Mẹ có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh mạnh mẽ hơn và sức khỏe cảm xúc tốt hơn.

Làm sao chúng ta biết được điều đó có hiệu quả?

Trong các nền văn hóa trên khắp thế giới, các vấn đề về hành vi của trẻ em có liên quan đến sự ép buộc, đe dọa và trừng phạt thể xác của Ba Mẹ. Ngược lại, trẻ em ít có khả năng cư xử sai trái – hoặc gặp phải các vấn đề về tâm lý – nếu Ba Mẹ thể hiện mức độ ấm áp, tử tế và sự tham gia cao hơn. Ngoài ra, phương pháp nuôi dạy con tích cực có liên quan đến sự phát triển các kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn và tỷ lệ bất thường về não liên quan đến căng thẳng thấp hơn.

Đúng là đây là những mối tương quan, không phải là bằng chứng về quan hệ nhân quả. Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy Ba Mẹ có thể thay đổi kết quả ở trẻ em bằng cách thay đổi cách Ba Mẹ đối xử với con.

Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy trẻ em có vấn đề về hành vi có nhiều khả năng cải thiện hơn nếu Ba Mẹ từ bỏ kỷ luật khắc nghiệt để ủng hộ các kỹ thuật nuôi dạy con tích cực. Ngoài ra, các thí nghiệm cho thấy trẻ em sẽ có những cải thiện về mặt cảm xúc và hành vi nếu Ba Mẹ chúng được đào tạo về cách nuôi dạy con tích cực.

Cũng có bằng chứng cho thấy cách tiếp cận này có hiệu quả trong lớp học. Khi giáo viên trung học cơ sở được hướng dẫn thay thế các chính sách kỷ luật mang tính trừng phạt bằng sự đồng cảm và giải quyết vấn đề mang tính hỗ trợ, tỷ lệ đình chỉ học tập đã giảm một nửa.

Và, như Tiến sĩ Gwen Dewar đã giải thích trong bài viết của mình về việc thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh phát triển kỹ năng nói tốt hơn sau khi Ba Mẹ được giao nhiệm vụ bỏ qua các hành vi gây rối và củng cố các hành vi mong muốn bằng các kỹ thuật tích cực.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể thực hiện được điều đó? Sau đây là 10 mẹo để phát huy tối đa khả năng của con. 

 

  1. Hãy hiểu được suy nghĩ của con.

Trẻ em có thể khiến chúng ta phát điên. Hành vi của chúng có vẻ phi lý hoặc vô lý. Nhưng đó là cách mọi thứ diễn ra bên ngoài.

Bên trong, trẻ em đang đưa ra những lựa chọn phù hợp với trải nghiệm và nhận thức của chúng về thế giới. Hành vi của chúng được thúc đẩy bởi những nhu cầu chính đáng. Nếu chúng ta có thể hiểu được suy nghĩ của chúng, chúng ta có thể biết được những nhu cầu này là gì và giải quyết chúng.

Vì vậy, lần tới khi bạn thấy trẻ có hành vi sai trái, hãy tự hỏi: Trẻ có mệt không? Chán không? Muốn được chú ý không? Trẻ có cảm thấy bị choáng ngợp hay bị đe dọa không? Trẻ có đang nuôi dưỡng sự bất công hay đang đối mặt với một sự cám dỗ mà trẻ không biết cách chống lại không?

Trẻ em còn nhiều điều phải học và như tôi đã giải thích ở nơi khác, trẻ vẫn đang phát triển khả năng tự chủ. Chúng ta cần ghi nhớ những hạn chế về mặt phát triển của trẻ và cho trẻ lợi ích của sự nghi ngờ.

 

  1. Khi nghi ngờ, hãy áp dụng Quy tắc vàng.

Thực sự thì đồng cảm, hỗ trợ, xây dựng có nghĩa là gì? Điều đó không có nghĩa là Ba Mẹ phải đồng ý rằng những yêu cầu của trẻ là phù hợp hoặc hợp lý. Đôi khi chúng không phù hợp. Điều đó cũng không có nghĩa là Ba Mẹ không áp dụng các giới hạn. Nuôi dạy con tích cực không giống với nuôi dạy con dễ dãi.

Thay vào đó, mục tiêu của Ba Mẹ là trở thành trọng tài và người cố vấn mà muốn có cho chính mình, nếu Ba Mẹ là một đứa trẻ. Một người sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của bạn và trấn an bạn rằng bạn sẽ được lắng nghe một cách công bằng và thông cảm. Một người sẽ lý luận với bạn và sử dụng sự khích lệ và khiếu hài hước để hướng bạn đến một giải pháp chấp nhận được cho các vấn đề của mình.

Khi người khác đối xử với chúng ta theo cách này – với sự thông cảm, công bằng và ngoại giao – điều đó tạo ra cảm giác thân thiện và tin tưởng. Nó xoa dịu căng thẳng và giúp chúng ta dễ dàng phục hồi sau những cảm xúc tiêu cực. Trẻ em cũng được hưởng lợi theo những cách tương tự.

 

  1. Làm chủ nghệ thuật đánh lạc hướng.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, cách nuôi dạy con tích cực thường là đánh lạc hướng trẻ khỏi những hành vi mà bạn không thích.

Lý tưởng nhất là bạn dự đoán và ngăn ngừa rắc rối bằng cách hành động phòng ngừa (ví dụ: Gardner và cộng sự 1999). Ví dụ, nếu bạn biết trẻ mẫu giáo sẽ đánh nhau vì một món đồ chơi, hãy cất nó đi và cung cấp cho trẻ một thứ gì đó khác để làm — một thứ gì đó không gây ra xung đột.

Nếu trẻ đã làm điều gì đó không mong muốn, bạn hãy hành động nhanh chóng để cung cấp một hoạt động thay thế. Ví dụ, nếu trẻ mới biết đi của bạn đã lấy được một vật bị cấm (như chiếc bình gia truyền của bà), bạn hãy bình tĩnh lấy nó ra và đưa cho trẻ thứ khác để chơi. Ồ! Chiếc bình đó không dành cho bạn. Nhưng hãy nhìn những chiếc nồi và chảo vui nhộn này!

Sự xao nhãng cũng hữu ích đối với trẻ lớn hơn. Anh chị em cãi vã trên đường đi? Thật tự nhiên khi khó chịu và hét vào mặt chúng để bảo chúng dừng lại. Nhưng hãy xem xét khía cạnh của chúng: Chúng bị kẹt trong xe, bồn chồn và khó chịu, và tin rằng chúng là nạn nhân của một số loại bất công.

Ra lệnh cho chúng dừng lại không có ích gì. Chúng có thể bị choáng ngợp bởi cảm giác tức giận, bị giam cầm hoặc khó chịu. Có lẽ chúng không biết cách dừng lại. Nếu bạn chủ động lôi kéo trẻ vào một trò chơi giải trí – như trò chơi 20 câu hỏi – bạn sẽ giúp trẻ dễ dàng ngừng đánh nhau hơn.

 

  1. Sử dụng sự hài hước và tính vui tươi có chiến lược để tạo động lực.

Những câu chuyện cười và sự ngớ ngẩn có thể là những cách đánh lạc hướng tuyệt vời (mẹo nuôi dạy con tích cực số 3). Nhưng chúng cũng là những công cụ ngoại giao không thể thiếu. Bạn có thể sẽ truyền cảm hứng cho trẻ hợp tác nhiều hơn nếu bạn giao tiếp các yêu cầu bằng sự hài hước và biến công việc thành trò chơi.

Ví dụ, khi con bạn để quần áo bẩn nằm xung quanh, bạn có thể trút giận và mắng con. Nhưng bạn có thể sẽ đạt được kết quả tốt hơn bằng cách biến nó thành trò chơi – khuyến khích con bạn “cho quần áo bẩn vào giỏ đựng” hoặc chơi trò ném quần áo vào giỏ.

  1. Đảm bảo rằng hầu hết các tương tác của bạn đều tích cực — ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ qua một số hành vi sai trái của con.

Như đã lưu ý ở trên, các tương tác xã hội tích cực tạo nên mối quan hệ gia đình thân thiện hơn, tin tưởng hơn và thúc đẩy trẻ em hợp tác. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ sự cân bằng trong các tương tác của bạn, ngay cả khi con bạn đang phải vật lộn với các vấn đề về hành vi.

Bạn có thể làm điều này như thế nào? Nhà tâm lý học lâm sàng Timothy Cavell gợi ý rằng bạn nên hình dung một loại hệ thống hạn ngạch – đặt ra các ưu tiên về hành vi sai trái nào cần chỉ ra và hành vi nào cần bỏ qua – ít nhất là hiện tại (Cavell và cộng sự 2015).

Khi hành vi của con bạn cải thiện, bạn có thể bắt đầu giải quyết các vấn đề ít nghiêm trọng hơn. Nhưng từ ngày này qua ngày khác, hãy đảm bảo rằng hầu hết các cuộc giao tiếp giữa bạn và con đều ấm áp và dễ chịu – và không tập trung vào lỗi lầm hoặc hành vi sai trái của con bạn.

 

  1. Đảm bảo trẻ hiểu điều gì được chấp nhận và điều gì không, và chú ý giải thích lý do cho các quy tắc.

Chúng ta không nên mong đợi trẻ em đọc được suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta cũng không nên mong đợi trẻ em phát triển các kỹ năng lý luận đạo đức nâng cao – không phải nếu chúng ta không chia sẻ lý lẽ của riêng mình.

Vì vậy, điều quan trọng là phải thu hút trẻ em vào các cuộc trò chuyện chân thành, hai chiều về các tiêu chuẩn của chúng ta. Mục tiêu không chỉ là đọc thuộc lòng một bộ quy tắc, mà còn là giải thích lý do cho các quy tắc và giải quyết các câu hỏi và mối quan tâm của trẻ em.

Phương pháp này đôi khi được gọi là “kỷ luật quy nạp” và là nguyên tắc cốt lõi của việc nuôi dạy con cái có thẩm quyền, phong cách nuôi dạy trẻ em gắn liền với kết quả tốt nhất cho trẻ em.

 

  1. Tìm cách để nói “có”.

Vấn đề với “không” là nó có thể gây ra sự oán giận và phản kháng. Sự chỉ trích của cha mẹ cũng có thể gây ra cảm giác tuyệt vọng, khiến trẻ cảm thấy mình thiếu những gì cần thiết để cải thiện.

Vì vậy, nếu con bạn muốn làm điều gì đó không thể, đừng coi thường hoặc lên án. Hãy giúp con bạn tìm ra những giải pháp thay thế có thể chấp nhận được. Đối với trẻ mới biết đi, điều này có thể có nghĩa là cung cấp một sự xao lãng nhanh chóng. Đối với thanh thiếu niên, điều này có thể có nghĩa là tham gia vào các cuộc thảo luận và đàm phán có ý nghĩa. Các thí nghiệm cho thấy thanh thiếu niên ít có khả năng học hỏi từ phản hồi tiêu cực hơn người lớn — đặc biệt là nếu họ không thấy bất kỳ lựa chọn bổ ích nào khả thi (Palminteri và cộng sự 2017).

 

  1. Bắt trẻ ngoan.

Một số người tin rằng khen ngợi hoặc cảm ơn trẻ vì đã đi đúng hướng là sai. Họ cảm thấy rằng hành vi tốt là điều hiển nhiên. Nhưng bằng chứng phản bác mạnh mẽ điều này.

Như đã lưu ý ở trên (mẹo nuôi dạy con tích cực số 7), thanh thiếu niên có thể phản ứng dễ dàng hơn với phần thưởng hơn là hình phạt. Và các thí nghiệm trên trẻ nhỏ cho thấy chúng rất nhạy cảm với lời khen. Khi cha mẹ được hướng dẫn khen ngợi đơn giản về hành vi tốt của con mình (“Làm tốt lắm!”), trẻ em ít gặp phải các vấn đề về hành vi sau đó (Leijten và cộng sự 2016).

 

  1. Trở thành “người hướng dẫn cảm xúc” hiệu quả.

Một mẹo nuôi dạy con tích cực quan trọng khác là cung cấp những gì các nhà tâm lý học gọi là “huấn luyện cảm xúc” — nói chuyện với trẻ về cảm xúc của chúng và thảo luận về các chiến lược hữu ích để xử lý các tình huống khó khăn về mặt cảm xúc.

Bằng cách đóng vai trò là người huấn luyện cảm xúc, bạn trấn an trẻ rằng bạn hiểu và tôn trọng chúng. Bạn cũng cung cấp cho chúng sự hỗ trợ cụ thể mà chúng cần để phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh mạnh mẽ. Đọc thêm về huấn luyện cảm xúc trong bài viết Khoa học nuôi dạy con này.

 

  1. Tức giận? Thiếu kiên nhẫn? Bực bội? Căng thẳng? Kiểm soát trạng thái cảm xúc của chính bạn trước khi tương tác với con 

Dễ dàng thấy rằng sự tức giận sẽ làm suy yếu nỗ lực nuôi dạy con tích cực của bạn. Nhưng những cảm xúc tiêu cực khác cũng gây ra mối đe dọa. Ví dụ, như tôi đã giải thích trong một bài viết khác, ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể nhận ra khi chúng ta cảm thấy căng thẳng và căng thẳng có thể lây lan.

Vì vậy, trước khi Ba Mẹ tương tác với con mình, hãy dành một chút thời gian để bình tĩnh lại và vào trạng thái bình tĩnh. Tốt hơn là Ba Mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi thay vì phản ứng thái quá với hành vi vi phạm của con.

Mời Ba Mẹ hãy đồng hành cùng con trong Khóa học Online – Kỹ năng cho thế hệ tương lai của Soul and Skills để giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt hơn, tự mình giải quyết vấn đề và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả nhất nhé!.

(Nguồn: Parenting Science

Bài viết liên quan

Đăng ký học thử miễn phí

Khóa học online - Kỹ năng cho thế hệ tương lai

Chủ đề tuần này: